F12/4 Đường Phạm Thị Nghĩ, Xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, Tp. HCM
hàng cao cấp
Giao hàng tận nơi
Tư vấn miễn phí

Quy trình sản xuất dâu ăn từ lạc tại nhà đảm bảo an toàn

Thứ sáu - 05/04/2024 05:23
quy trình sản xuất dầu lạc  (4)
quy trình sản xuất dầu lạc (4)

Dầu lạc được xem là một loại dầu thực vật có nguồn gốc từ đậu phộng được nhiều hộ gia đình sử dụng phổ biến hiện nay. Dầu lạc có chứa các thành phần chính như: chất béo tốt, omega, ép 100% đậu phộng,… tốt cho tim mạch ngăn chặn bệnh lý nhồi máu, xơ vữa động mạch và phòng chống ung thư rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách ép dầu lạc và cách bảo quản an toàn và nhanh chóng thông qua bài viết dưới đây.

dau dau phong tot cho suc khoe
quy trình sản xuất dầu thực vật từ lạc


Công đoạn ép dầu, lạc ép dầu đậu phộng an toàn 

Quy trình ép dầu đậu phộng là công đoạn dùng đậu phộng để ép lấy dầu tinh khiết. Để ép dầu thực vực an toàn, cần phải chuẩn bị nguyên liệu để ép và không thể thiếu máy ép dầu để ép nhanh chóng.

1. Chuẩn bị lạc, đậu phộng và máy ép dầu

  • Lựa chọn loại hạt tươi, nguyên chất, lựa hạt nhỏ, không bị ẩm mốc hay bị lép để tạo ra dầu lạc béo và thơm ngon nhé. Việc tuyển chọn những loại hạt như vậy không những giúp dầu lạc được ngon mà còn bảo quản được lâu hơn.

  • Nếu sử dụng cho gia đình bạn cần chuẩn bị máy ép phù hợp như: máy ép dầu thủ công, máy ép dầu gia đình, máy ép dầu lạc kiểu quay tay tùy vào nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình sản xuất trà túi lọc hoàn thiện
 

 

quy trình sản xuất dầu lạc



2. Chế biến nguyên liệu 

  • Nếu như hạt đậu phộng còn vỏ thì bạn bóc vỏ và rửa với nước sạch, sau đó thêm nước ấm vào để đậu phộng được sạch hơn, để hạt ráo nước hoặc bạn có thể dùng máy rang đậu để đậu được thơm hơn sau đó mới ép dầu.

3. Tiến hành ép dầu 

Công đoạn ép dầu đậu phộng sẽ đơn giản khi có các loại máy ép dầu cho bạn lựa chọn với công nghệ tiên tiến, dễ dàng vận hành giúp bạn không tốn nhiều công sức, lạc được ép nguyên chất.
Dưới đây chúng tôi sẽ thực hiện cách ép dầu lạc bằng máy ép dầu thực vật mini chuyên dụng trong gia đình như sau: 
  • Bước 1: Cắm điện, bật nguồn điện ( nguồn điện 220V), máy thực hiện dạng đơn chỉ cần một người thực hiện.

  • Bước 2: Đổ hạt đậu phộng vào phễu nạp nguyên liệu

  • Bước 3: Bật công tắc làm nóng trước

  • Bước 4: Làm nóng trước khoảng 5-10 phút đồng thời điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, sau đó nhấn công tắc khởi động máy chạy lúc này trục ép sẽ tiến hành nghiền nhỏ và xay nhỏ ép các hạt đậu phộng, công tắc làm nóng trước không cần tắt vì nhiệt độ tự động điều chỉnh.

  • Bước 5: Sau khi ép dầu xong, lau sạch cặn rồi đóng máy lại

4. Lọc dầu lạc ép nguyên chất

  • Quá trình ép dầu đã hoàn thành bạn nên lọc cặn dầu ra sẽ giúp dầu trở nên trong và sạch hơn, bảo quản được lâu ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng máy lọc dầu để tối ưu hóa quá trình thực hiện.

  • Sau khi lọc cặn dầu ăn ra, mang đi đun cho đến khi nồi dầu bốc hơi, như vậy dầu đã khử sạch sẽ và khử mùi sử dụng an toàn.

5. Bảo quản và dùng dầu lạc an toàn 

  • Trong lúc đợi dầu nguội bạn chuẩn bị chai lọ để đổ dầu vào và đóng chai dầu lạc à có thể sử dụng hằng ngày.
 
quy trình sản xuất dầu lạc (2)
 

Ép 1 kg lạc được bao nhiêu lít dầu

  • Tỷ lệ dầu thu được phụ thuộc vào chất lượng lạc và phương pháp ép, tỷ lệ ép kiệt sản lượng dầu cao.

  • Ví dụ: 1kg lạc ép được 0,45-0,5 lít dầu. 2kg lạc có thể thu về lượng dầu lạc 0,85-1 lít dầu ăn nguyên chất.

  • Sau khi ép lạc bằng máy ép dầu đậu phộng tỷ lệ thu hồi 45-50%. Nếu như cần máy ép dầu bạn hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Cách bảo quản và sử dụng dầu lạc tại nhà

  • Để bảo quản dầu lạc tốt nhất nên sử dụng dụng cụ dầu phù hợp: chai thủy tinh, chai nhựa,.. bảo quản dầu ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp Sau khi lấy ra để sử dụng bạn phải đậy kín nắp để không bị vi khuẩn sâm nhập, nếu như không đậy nắp dầu sẽ bị oxy hóa, chất béo không bão hòa an toàn sức khỏe.

  • Nếu như ép dầu với số lượng lớn thì nên trữ dầu trong tủ lạnh với nhiệt độ thích hợp dưới 3 độ C. Thời gian bảo quản có thể sử dụng đến 1 năm mà không bị hư hao. Ngoài ra sử dụng bên ngoài khoảng 3-6 tháng.

quy trình sản xuất dầu lạc (3)
Cách bảo quản và sử dụng dầu lạc tại nhà




Máy ép dầu lạc công nghiệp và gia đình có tốt không

  • Với quy trình sản xuất dầu đậu phộng bằng máy ép dầu thực vật rất đơn giản vả dễ dàng thực hiện do chính tay mình sẽ rất an toàn, không lo dầu ăn mất vệ sinh.

  • Máy ép kiệt nguyên liệu hạt như: hạt đậu nành, đậu phộng, hướng dương,.. Vậy máy ép dầu có ưu điểm và nhược điểm gì:

Ưu điểm Nhược điểm
Tạo nên dầu ăn nguyên chất, đảm bảo an toàn về vệ sinh cũng như sức khỏe Phải vệ sinh sau mỗi lần sử dụng đảm bảo máy hoạt động bền bỉ
Tiết kiệm được chi phí sử dụng lâu dài Năng suất ép dầu sẽ thấp hơn so với máy công nghiệp
Máy có thiết kế đơn giản dễ àng sử dụng, dễ dàng vệ sinh Máy ép dầu lạc bằng điện năng tiêu thụ điện năng cao

Một số lưu ý khi chọn mua máy

  • Nhu cầu sử dụng: lựa chọn máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn, ví dụ chỉ sử dụng của bạn, ví dụ chỉ sử dụng trong bếp gia đình và hộ kinh doanh nhỏ nên chọn mua máy ép dầu lạc gia đình với năng suất hoạt động từ 2-4 kg / giờ. Nếu bạn muốn mua để ia công dầu thì cần phải mua máy ép công nghiệp để năng suất cao từ 8kg/ giờ.

  • Chất liệu: xem rõ thông số kỹ thuật của máy cũng như chất liệu máy, thông thường các dòng thiết bị máy móc làm bằng chất liệu inox hoặc thép không gỉ thì tuổi thọ sẽ lâu hơn.

  • Thương hiệu uy tín: hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết bị ép dầu, để bạn lựa chọn được thương hiệu uy tín là điều rất khó và Tân Sao Bắc Á là một trong những đơn vị cung cấp thiết bị ép dầu chính hãng, chế độ bảo trì tốt dịch vụ chu đáo.

  • Giá thành: Thông thường máy ép dầu có giá dao động từ 2.000.000đến 20.000.000 đồng tùy vào từng loại máy khác nhau. Chúng tôi cung c6a1p nhiều dòng máy

Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm khi mua máy chiết rót nước giặt phù hợp với chai lọ
 


CÔNG TY TNHH MÁY MÓC THIẾT BỊ TÂN SAO BẮC Á
Địa chỉ : F12/4 Phạm Thị Nghĩ, Xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, Tp. HCM
Điện thoại: 028 2246 3999 – 028 2241 8459 – Fax: 028 39.602.613
Mobile: 0989193888 – 0985467398
Email: congtytansaobaca@gmail.com
Website:  www.tasaba.vn  – www.tansaobaca.com - maymypham.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

back to top
, . : 60